Các công ty Nhật Bản đầu tư mạnh vào công nghệ mới

Theo số liệu thống kê, càng ngày các tập đoàn lớn của Nhật như Toyota hay Sony càng đầu tư mạnh vào các công ty công nghệ non trẻ nhằm theo kịp sự đổi mới về kỹ thuật số với các quốc gia ở châu Âu, Mỹ. Mới đây nhất, Panasonic cũng vừa ghi danh vào cuộc đua này.

Cụ thể, doanh nghiệp này công bố hợp tác với quỹ Scrum Ventures nhằm đẩy mạnh đầu tư vào các công ty mới trong lĩnh vực công nghệ kết nối các thiết bị trong gia đình. Panasonic không công bố chi tiết cụ thể về kế hoạch đầu tư nhưng ước tính tập đoàn này sẽ đầu tư trên dưới 1 nghìn tỷ yên vào Scrum.

Tính riêng năm 2017, các công ty công nghệ mới tại Nhật đã huy động được 271,7 tỷ yên gấp 4 lần so với cách đây 5 năm.  Ngày nay, xu hướng đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, robot và công nghệ Internet đang tăng nhanh chóng trên toàn cầu, đặc biệt là đối với các hãng xe ô tô. Nếu so sánh với Mỹ và Trung Quốc thì Nhật còn kém xa ở tổng lượng vốn đầu tư, nhưng với tốc độ như hiện tại, chắc chắn quốc gia này sẽ sớm vươn lên vị trí top đầu trong hạng mục này.

Cách đây gần 20 năm, hoạt động đầu tư vốn mạo hiểm trong doanh Nhật từng tăng cao, tuy nhiên vì lý do nhiều công ty mới thiếu những người quản lý danh mục đầu tư chuyên nghiệp và kỹ năng xử lý, tiếp nhận doanh nghiệp mới mà nó đã bị sụt giảm nhanh chóng. Hiện tại, các doanh nghiệp này đã có thêm nhiều kinh nghiệm, tuy nhiên kết quả ra sao chúng ta vẫn chưa thể biết trước được.