Xe đạp dành cho người khuyết tật lột xác nhờ công nghệ thể thao CFD

Bằng những mô phỏng kỹ thuật hiện đại, thời gian trở lại đây, ngành thể thao đã có nhiều thay đổi tích cực. Đây là động lực để các nhà nghiên cứu bắt đầu thách thức các chiến thuật đạp xe para thông thường bằng cách sử dụng tính toán động lực học chất lưu (CFD).

Hiện nay, Para cycling là môn thể thao đạp xe dành cho người đi xe đạp bị các khuyết tật khác nhau với bốn nội dung chính bao gồm: tiêu chuẩn, xe ba, xe đôi và đạp xe tay. Dự án nghiên cứu lần này tập trung vào xe đôi và đạp xe tay.

Đối với hình thức xe đạp đôi sẽ có hai người điều khiển, trong đó, người ngồi phía trước đảm nhận việc đạp và lái, người phía sau khiếm thị chỉ tập trung mục tiêu duy nhất là đạp. Riêng bộ phận ghi đông chỉ dành cho một vận động viên duy nhất điều khiển xe bằng tay.

Tương tự như các môn thể thao khác, đạp xe para có một loạt các thực hành tốt nhất. Mặc dù vậy, đánh giá của các nhà nghiên cứu cho rằng nó lại không tối ưu cho các vận động viên. Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu đã quyết định sử dụng ANSYS Fluent và các đường hầm gió để nghiên cứu khoa học đạp xe para.

Không mất quá nhiều thời gian, họ đã chứng minh được rằng, hai cách luyện tập tốt nhất mới cho các vận động viên đạp xe đôi.

+ Khi người ngồi sau cúi đầu và nắm lấy khung ngay dưới ghế người ngồi đầu sẽ góp phần kéo giảm được khoảng 8,1 giây trong cuộc đua 10 km.

+ Vị trí khí động học tối ưu cho người đi xe đạp đôi không phải là khi họ ngồi ngang nhau mà là thời điểm cơ thể người ngồi đầu nâng lên một chút. Áp dụng kỹ thuật này có thể kéo giảm 6,5 giây trong cuộc đua 10 km.

+ Người đi xe đạp para bằng tay nên đặt tay ở vị trí 9 giờ để giúp giảm lực cản của họ bằng 4,3 phần trăm và tiết kiệm 0,8 giây cho mỗi 500 m họ xuống.